CỔNG THÔNG TIN

KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TP. ĐÀ NẴNG

Hệ thống đang chạy thử nghiệm

Ba lời khuyên cho dân khởi nghiệp của Founder đứng sau startup trị giá hàng triệu USD

01/12/2022 Quan tri

Khởi nghiệp không phải chuyện đơn giản và founder cần xác định rằng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trên suốt hành trình xây dựng doanh nghiệp.

Khi cựu giám đốc tài chính Keith Tan từ bỏ công việc tài chính của mình vào năm 2015, ông gần như không hề nghĩ tới con đường khởi nghiệp ở phía trước. Chuỗi cà phê ban đầu của ông nhanh chóng trở thành một công ty công nghệ có tên Crown Digital, được lập ra với mục đích nâng cao hiệu quả và trải nghiệm cho ngành F&B (thực phẩm và đồ uống).

Sau 6 năm, sản phẩm đầu tay của công ty, robot pha cà phê tự động Ella, đã phục vụ cà phê latte và cappuccino tại một số nhà ga xe lửa ở Tokyo, Nhật Bản. Ngoài ra, ông Tan tiết lộ đang lên kế hoạch sản xuất những con robot tương tự tại quê nhà Singapore vào năm 2022.

Dù vậy, con đường dẫn đến thành công chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Ông Keith Tan đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, kết hợp với việc học hỏi từ những người đi trước. Vì vậy, đúc kết từ câu chuyện cá nhân, founder này đã đưa ra ba lời khuyên cho những người muốn thành lập doanh nghiệp riêng, theo CNBC Make It.

Ba lời khuyên cho dân khởi nghiệp của founder đứng sau startup trị giá hàng triệu USD - Ảnh 1.

Ông Keith Tan, CEO startup Crown Digital. (Ảnh: Vulcan Post).

Đánh giá ý tưởng khởi nghiệp một cách nghiêm túc

Trước hết, CEO Crown Digital khẳng định cần đánh giá nghiêm túc về ý tưởng khởi nghiệp và phải đảm bảo chúng phục vụ một mục đích nào đó. Trong trường hợp của ông Tan, khi thiết kế Ella vào năm 2018, ông không theo đuổi sự mới lạ tuyệt đối. Thay vào đó, ông muốn tìm ra giải pháp thực sự cho tình trạng thiếu nhân lực đang ảnh hưởng đến quán cà phê của mình và các cửa hàng ăn uống khác.

Ông lập luận rằng một con robot có thể phục vụ cà phê suốt ngày đêm sẽ cung cấp giải pháp thay thế tình trạng thiếu nhân lực. Vì vậy, CEO Crown Digital cùng nhóm của mình bắt tay vào việc tạo ra sản phẩm. "Việc chế tạo ra một con robot đơn thuần không có ích lợi gì. Bạn cần tận dụng nó để tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững hơn'", ông Tan nhấn mạnh.

Bán ý tưởng

Tiếp theo, ý tưởng của bạn phải được người khác đón nhận, cho dù đó là nhà đồng sáng lập, nhà đầu tư, nhân viên hay khách hàng tiềm năng. "Bạn cần biết cách bán ý tưởng của mình. Ngoài ra, bạn cần giữ ngọn lửa đam mê với ý tưởng đó", ông Tan nói.

Thực tế, điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt là trong những ngày đầu thành lập doanh nghiệp. Bản thân ông Tan cũng thừa nhận trong những ngày đầu Crown Digital được thành lập, ông gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, CEO Crown Digital khẳng định điều quan trọng là phải tự tin vào ý tưởng của bản thân và có thể truyền đạt ý tưởng đó đến người khác. "Đây là một công ty mà robot sẽ thay thế con người làm cà phê. Đó là một món hàng khó bán. Bạn cần phải có sự tập trung và quyết liệt để bán ý tưởng của mình và xây dựng đội ngũ riêng", ông Tan chia sẻ.

Tìm kiếm đối tác

Thứ ba, theo đánh giá của ông Tan, việc quan trọng là phải tìm được những đối tác có thể giúp nâng tầm và phát triển doanh nghiệp lên những tầm cao mới.

Với trường hợp của ông Tan, Crown Digital đã hợp tác cùng các công ty vận tải lớn như công ty đường sắt JR East của Nhật Bản và mạng lưới tàu điện ngầm SMRT của Singapore để cung cấp sản phẩm cho nhiều người tiêu dùng hơn.

Chính nhờ những mối quan hệ đối tác này đã giúp Crown Digital nhận thêm 3,1 triệu USD tiền đầu tư, qua đó nâng mức định giá startup lên hơn 35 triệu USD. "Bạn không thể tự mình làm mọi thứ. Trong trường hợp có thêm các đối tác, đặc biệt là các đối tác chất lượng, mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều", CEO Crown Digital kết luận.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/

In
1424 Đánh giá bài viết:
Không có đánh giá

Vui lòng đăng nhập để đăng bình luận.

post-thumbnailCâu chuyện khởi nghiệp

post-thumbnail

Dự án “VRMall và Hệ sinh thái VR360” - Giải pháp về gian hàng thực tế ảo

post-thumbnail

Dự án “Forest Food” với sản phẩm Đường Tự nhiên Hữu cơ

post-thumbnail

Dự án Beekids - Nền tảng kết nối học tập và phát triển các kỹ năng tư duy và ngôn ngữ

post-thumbnail

Dự án “VRMall và Hệ sinh thái VR360” - Giải pháp về gian hàng thực tế ảo

post-thumbnail

"Nem Lạc Sơn" - Hương vị truyền thông, ghi dấu ấn tại SURF 2023

post-thumbnail

Dự án “Chế Tạo Các Mô Hình Thực Hành Kỹ Năng Y Khoa” đến từ Trường Đại học Duy Tân gây ấn tượng tại Cuộc thi Khởi nghiệp - SURF 2023

post-thumbnail

Dự án: Sàn Thương mại điện tử FiveSS

post-thumbnail

Dự Án "Thiết Bị Tường Lửa - Firewall" Top 10 Cuộc Thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023

post-thumbnail

Dự án: Sản xuất sợi nhựa in 3D từ vỏ chai nhựa đã qua sử dụng (GreenPrin 3D)

post-thumbnail

Wetex: Giải pháp hiện đại cho sự phát triển bền vững của ngành dệt may Việt Nam

123468910Cuối cùng

post-thumbnailXem nhiều nhất

Thực trạng khởi nghiệp của sinh viên hiện nay

Bí quyết tăng gấp 3 thu nhập chỉ trong 1 tháng

Khởi nghiệp phát triển bền vững là gì?

Đăng ký tham gia "Cuộc thi tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2022" và "Chương trình nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị cho phụ nữ - Phụ nữ kiến tạo tương lai"

Khởi nghiệp với ống hút từ rau, củ, quả

K-Startup Grand Challenge 2022 - “Cánh cổng vàng” cho các Startup Đà Nẵng

Nền tảng số Vietcetera thành công huy động vốn vòng Pre-Series A trị giá 2,7 triệu USD từ North Base Media

THÔNG BÁO về việc mời tham gia các hoạt động sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - SURF 2022

Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công của các Startup điển hình”

Shopee vừa ra mắt gọi xe công nghệ để cạnh tranh cùng Gojek, Grab