CỔNG THÔNG TIN

KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TP. ĐÀ NẴNG

Hệ thống đang chạy thử nghiệm

THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI HOÁ SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU TỪ TRƯỜNG ĐẠI HỌC

28/11/2022 Anonym

Trường đại học là thành tố rất quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh chức năng đào tạo con người, vai trò của các trường đại học ngày càng trở nên quan trọng trong hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và hợp tác với khu vực doanh nghiệp để thương mại hóa, ứng dụng các kết quả khoa học và công nghệ. Các trường đại học mạnh là nguồn sản xuất tri thức và công nghệ cho xã hội, cung cấp ý tưởng sáng tạo dồi dào cho các dự án khởi nghiệp, đóng góp cho sự gia tăng tài sản và năng lực trí tuệ của các doanh nghiệp.

Vai trò của trường đại học trong hệ thống khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Ở một số nước phương Tây, các trường học được quyền tự chủ để điều chỉnh bài học, cách giảng dạy ở quy mô lớn. trong khi Bộ Giáo dục chỉ đóng vai trò định hướng. Chính phủ tập trung hỗ trợ và khuyến khích khởi nghiệp trong sinh viên, chủ yếu ở trong lĩnh vực công nghệ, kể cả việc khai thác các nghiên cứu khoa học từ chính các trường đại học. Các trường đại học ngoài chức năng truyền thống là nghiên cứu và đào tạo dựa trên nghiên cứu, thì chức năng thứ 3 không kém phần quan trọng là đóng vai trò chính trong việc cung cấp công nghệ và mô hình kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các trường đại học còn thực hiện mô hình đào tạo kinh doanh và khởi nghiệp cho sinh viên. Các trường khuyến khích khởi nghiệp bằng cách tham gia sâu vào chuyển giao công nghệ, phát triển các doanh nghiệp có sẵn bằng cách thương mại hóa dựa vào nghiên cứu của trường.

Tại Mỹ, tinh thần khởi nghiệp và vai trò quan trọng của trường đại học là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển kinh tế khu vực và thúc đẩy khởi nghiệp. Như Học viện MIT (Massachusetts Institute of Technology Valley) đóng vai trò thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tại Boston và Đại học Stanford ở khu vực Silicon Valley. Học viện MIT đã đồng hành và giúp thúc đẩy thời đại kỹ thuật số bằng việc mở đường phát triển cho tính toán hiện đại và công nghệ mạng máy tính, viết các phần mềm tương tác người dùng. Học viện không chỉ mang lại lợi ích cho các công ty công nghiệp mà trường đã có quan hệ gần gũi hơn với những tổ chức bảo trợ mới của mình, những quỹ thiện nguyện và Chính phủ liên bang. Các trường đại học Mỹ đã xây dựng văn hóa khởi nghiệp bằng cách khuyến khích sinh viên thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh mới; trao vốn cho sinh viên ngay từ những năm thứ nhất, bổ trợ kiến thức khởi nghiệp cho sinh viên bằng các khóa học chuyên môn như: Pháp lý, sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Các trường đại học Hoa Kỳ đã đóng vai trò tích cực trong việc thiết lập các tổ chức khác nhau như vườn ươm doanh nghiệp, công viên khoa học, công viên công nghệ,… nhằm hỗ trợ phát triển kinh doanh và khởi nghiệp.

Trường đại học đóng vai trò quan trọng trong cả 3 giai đoạn chính của doanh nghiệp khởi nghiệp: Hình thành ý tưởng; Phát triển sản phẩm và Tăng trưởng. Ở giai đoạn đầu tiên, nhà trường, cụ thể là giảng viên và các đơn vị hỗ trợ đóng vai trò là những người truyền cảm hứng, cung cấp thông tin, giới thiệu những thành công, điển hình, kinh nghiệm, hỗ trợ phát triển đội nhóm thông qua thúc đẩy hợp tác liên ngành trong sinh viên. Khi doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ, nhà trường cần cung cấp những kiến thức cơ bản cần thiết về kinh doanh như luật pháp, thuế, kế toán cho đến hỗ trợ nơi làm việc cho các nhà sáng lập doanh nghiệp. Đối với giai đoạn thứ ba, khi hệ sinh thái có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển tốt, trường đại học cần đóng vai trò tiên phong cung cấp những tài năng kinh doanh, nguồn lực chất lượng tốt với tư duy, kỹ năng và trải nghiệm hữu ích để doanh nghiệp tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, sự kết nối chưa chặt chẽ giữa nhà trường và thị trường đang khiến giảng viên - gạch nối quan trọng giữa nhà trường và doanh nghiệp - thiếu đi sự tiếp xúc thực tiễn, chỉ có số ít vừa tham gia giảng dạy vừa kinh doanh hoặc tư vấn khởi nghiệp. Phần đông giáo viên chỉ tập trung giảng dạy và ít tiếp xúc với các doanh nghiệp, vì vậy rất khó đưa ra những định hướng tốt cho sinh viên về vấn đề thực tiễn cần giải quyết trong kinh doanh. Hoạt động nghiên cứu khoa học đổi mới sáng tạo ở các trường đại học không mới. Tuy nhiên, chất lượng cũng như hiệu quả hiện tại chỉ thể hiện một phần nào đó qua các bài báo khoa học, hoặc sản phẩm nghiên cứu ở giai đoạn gọi là phòng thí nghiệm. Hoạt động chuyển giao công nghệ hoặc thương mại hóa kết quả nghiên cứu của giảng viên và sinh viên chỉ được chuyển tải qua các tổ chức như vườn ươm doanh nghiệp, hoặc văn phòng chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên, số lượng trường đại học có các tổ chức này lại không nhiều, hạn chế hiện thực hóa những ý tưởng và thương mại hóa.

Thương mại hoá sản phẩm nghiên cứu, hình thành các startup

Các startup chỉ có thể thành công khi họ tạo được mối liên kết với các doanh nghiệp. Do đó, các trường đại học Việt Nam cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp, các tổ chức, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, từ đó, tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học và ứng dụng các nghiên cứu ra thực tiễn nhằm khởi nghiệp thành công. Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường với doanh nghiệp được xem là một điều kiện bảo đảm cho sự tồn tại và phát triển của cả hai phía. Mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp là mối liên kết bình đẳng hai bên cùng có lợi chứ không phải là mối liên kết chỉ có sự hỗ trợ một chiều. Các trường đại học càng uy tín và có thương hiệu, càng được hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng doanh nghiệp cũng như xã hội, đồng thời là trung tâm nghiên cứu sáng tạo, công xưởng chính tạo ra các phát minh, sáng chế, giải pháp công nghệ… cũng như các mô hình, ý tưởng kinh doanh dựa vào các sản phẩm khoa học công nghệ nhu cầu của xã hội và doanh nghiệp. Điển hình hợp tác giữa trường đại học với doanh nghiệp để thương mại hóa kết quả nghiên cứu, chuyển giao công nghệ là Đại học Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) đã thực hiện tổng số 5.594 hợp đồng trong giai đoạn 2012-2021, doanh thu chuyển giao công nghệ từ năm 2015 tới nay đều vượt mức 100 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, có 22 trường Đại học, Cao đẳng công lập và 10 trường Đại học, Cao đẳng tư thục và dân lập cung cấp nguồn nhân lực dồi dào cho hoạt động khởi nghiệp, đào tạo kiến thức và kĩ năng về hoạt động khởi nghiệp cho sinh viên và tổ chức các cuộc thi, sự kiện khởi nghiệp để tìm kiếm các ý tưởng, dự án và hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu. Tuy nhiên, vai trò của trường đại học sẽ được nâng cao với việc chủ động đào tạo, nghiên cứu gắn với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

 Nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã thành lập các Trung tâm khởi nghiệp, vườn ươm, câu lạc bộ khởi nghiệp nhằm hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp của các bạn sinh viên như Trung tâm đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp Ðông Á thuộc Ðại học Ðông Á, Trung tâm khởi nghiệp Đại học Duy Tân, Trung tâm Đổi mới sáng tạo – Innovation Centre thuộc Trường Đại học Greenwich Việt Nam, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Bk Holdings - Duy Tân, một mô hình hợp tác giữa Hệ thống Doanh nghiệp BK Holdings và Đại học Duy Tân; Vườn ươm khởi nghiệp và sáng tạo CIT-Lotus Hub, Câu lạc bộ khởi nghiệp SYB thuộc Trường Cao đẳng thương mại, các câu lạc bộ Khởi nghiệp của Truờng Ðại học Sư phạm kỹ thuật, Truờng Ðại học Kinh tế, Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm Đà Nẵng, ... Các trung tâm khởi nghiệp, vườn ươm trường đại học sẽ có trách nhiệm đào tạo, nâng cao năng lực các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như kết nối với các nguồn lực từ tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ trong và ngoài nước.

Điều đó cho thấy các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã thấy được vai trò quan trọng của các Trung tâm khởi nghiệp, cơ sở  ươm tạo công nghệ, doanh nghiệp KHCN. Việc thương mại hóa các phát minh, sáng chế sẽ được hỗ trợ, xúc tiến bởi các Trung tâm khởi nghiệp, vườn ươm doanh nghiệp công nghệ hay các văn phòng chuyển giao công nghệ. Thông qua các hoạt động của các đơn vị chức năng này, kết quả nghiên cứu có thể được thương mại hóa. Quá trình này còn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác và tài trợ từ khối doanh nghiệp sản xuất, thương mại, quỹ đầu tư cũng như các đơn vị tư vấn, các dịch vụ hỗ trợ nhằm định hướng nghiên cứu và định hướng thị trường từ đó giúp các ý tưởng nghiên cứu từ các trường đại học theo sát với nhu cầu thực tế. Triển khai các mô hình thí điểm chính sách tạo động lực thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ; định giá sản phẩm – công nghệ; quy định phân chia lợi nhuận của kết quả nghiên cứu khoa học, ….

Do vậy, các trường đại học cần phải nhấn mạnh trọng tâm đào tạo - không chỉ là kiến thức hàn lâm, mà còn xây dựng phát triển kỹ năng toàn diện cho sinh viên. Các trường chuyển dần sang dạy học thông qua trải nghiệm, mục đích là để giúp người học hiểu cách tư duy của những người khởi nghiệp và có khả năng lựa chọn những quyết định tốt nhất trong một bối cảnh cụ thể.

Các trường đại học cần tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên đào tạo về nghiên cứu khoa học và tạo cơ hội cho sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa (câu lạc bộ kinh doanh, tọa đàm với doanh nhân, các sự kiện xã hội, các cuộc thi khởi nghiệp,…). Các chương trình đào tạo cũng phải thường xuyên được cập nhật, trong đó tăng cường các môn học về nghiên cứu khoa học, khởi sự kinh doanh. Bên cạnh đó, các trường đại học cần tham gia mạnh mẽ hơn vào quá trình đổi mới sáng tạo, thiết lập kênh thông tin cung cấp tài liệu về sản phẩm, công nghệ, tăng cường công tác truyền thông, khuyến khích nghiên cứu khoa học, đề xuất các dự án, ý tưởng sáng tạo. Đồng thời, cần chú trọng công tác kết nối với các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, các chuyên gia khởi nghiệp để tổ chức đào tạo, huấn luyện chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phát triển công nghệ cho các bạn sinh viên. Sự gắn kết đó giúp nâng cao uy tín của nhà trường trong xã hội, biến nhà trường thành một yếu tố không thể thiếu trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia.

In
325 Đánh giá bài viết:
Không có đánh giá

Vui lòng đăng nhập để đăng bình luận.

post-thumbnailCâu chuyện khởi nghiệp

post-thumbnail

Dự án “VRMall và Hệ sinh thái VR360” - Giải pháp về gian hàng thực tế ảo

post-thumbnail

Dự án “Forest Food” với sản phẩm Đường Tự nhiên Hữu cơ

post-thumbnail

Dự án Beekids - Nền tảng kết nối học tập và phát triển các kỹ năng tư duy và ngôn ngữ

post-thumbnail

Dự án “VRMall và Hệ sinh thái VR360” - Giải pháp về gian hàng thực tế ảo

post-thumbnail

"Nem Lạc Sơn" - Hương vị truyền thông, ghi dấu ấn tại SURF 2023

post-thumbnail

Dự án “Chế Tạo Các Mô Hình Thực Hành Kỹ Năng Y Khoa” đến từ Trường Đại học Duy Tân gây ấn tượng tại Cuộc thi Khởi nghiệp - SURF 2023

post-thumbnail

Dự án: Sàn Thương mại điện tử FiveSS

post-thumbnail

Dự Án "Thiết Bị Tường Lửa - Firewall" Top 10 Cuộc Thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2023

post-thumbnail

Dự án: Sản xuất sợi nhựa in 3D từ vỏ chai nhựa đã qua sử dụng (GreenPrin 3D)

post-thumbnail

Wetex: Giải pháp hiện đại cho sự phát triển bền vững của ngành dệt may Việt Nam

123457910Cuối cùng

post-thumbnailXem nhiều nhất

Thực trạng khởi nghiệp của sinh viên hiện nay

Bí quyết tăng gấp 3 thu nhập chỉ trong 1 tháng

Khởi nghiệp phát triển bền vững là gì?

Đăng ký tham gia "Cuộc thi tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2022" và "Chương trình nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị cho phụ nữ - Phụ nữ kiến tạo tương lai"

Khởi nghiệp với ống hút từ rau, củ, quả

K-Startup Grand Challenge 2022 - “Cánh cổng vàng” cho các Startup Đà Nẵng

Nền tảng số Vietcetera thành công huy động vốn vòng Pre-Series A trị giá 2,7 triệu USD từ North Base Media

THÔNG BÁO về việc mời tham gia các hoạt động sự kiện Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - SURF 2022

Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công của các Startup điển hình”

Shopee vừa ra mắt gọi xe công nghệ để cạnh tranh cùng Gojek, Grab