Chợ Cà Phê – Startup công nghệ Việt mang tham vọng số hoá ngành cà phê và trở thành nền tảng minh bạch giá đầu tiên
Trong bối cảnh ngành cà phê Việt Nam vẫn còn phụ thuộc vào phương thức vận hành thủ công, Chợ Cà Phê xuất hiện như một giải pháp công nghệ tiên phong nhằm thay đổi thói quen giao dịch, quản lý và kết nối trong hệ sinh thái cà phê. Sau một năm vận hành thử nghiệm, nền tảng này đang từng bước khẳng định tiềm năng để trở thành một trong những startup công nghệ dẫn đầu ngành cà phê Việt.
(anh Nguyễn Văn Lĩnh – CEO & Founder Chợ Cà Phê)
Từ một xưởng rang xay đến startup công nghệ
Xuất phát điểm là một xưởng sản xuất cà phê tại Đà Nẵng, nhà sáng lập Nguyễn Văn Lĩnh sớm nhận thấy những bất cập trong chuỗi cung ứng: chủ quán đặt hàng qua điện thoại và luôn bị động trong vấn đề giá cả; nhà rang xay vận hành thủ công, thiếu công cụ CRM; nông dân không cập nhật được giá thị trường, dễ bị ép giá…
Bên cạnh đó, anh Lĩnh nhận thấy rằng nếu như thị trường đã có quy chuẩn cho giá cà phê nhân xanh phục vụ bà con nông dân thì tại sao lại không có 1 quy chuẩn nào cho giá cà phê rang phục vụ cho hàng trăm nghìn chủ quán cà phê cùng hàng triệu người tiêu dùng trên toàn quốc?
Từ thực tiễn ấy, Lĩnh và cộng sự xây dựng Chợ Cà Phê – nền tảng công nghệ giúp các bên trong ngành cà phê kết nối, quản lý và giao dịch hiệu quả hơn, đồng thời cung cấp công cụ xem giá cà phê rang – một chuẩn mực mới cho toàn ngành
Ứng dụng bán hàng cá nhân hóa & cập nhật giá minh bạch mỗi ngày
Chợ Cà Phê gồm 2 nền tảng:
- App Chợ Cà Phê: Mỗi nhà cung cấp có thể tạo ứng dụng riêng của mình qua một mã code cá nhân hóa, nơi họ quản lý khách hàng, gửi thông báo, xử lý đơn hàng, tích điểm… giống như một hệ thống CRM thu nhỏ nhưng vô cùng đơn giản.
- Website chocaphe.vn: Nơi cho phép nhà bán hàng giới thiệu sản phẩm và xây dựng cộng đồng cà phê, đồng thời cập nhật giá cà phê rang mỗi ngày – được tính theo công thức minh bạch từ giá cà phê nhân + hao hụt + biên lợi nhuận thấp. Đây được kỳ vọng sẽ trở thành một chuẩn giá thị trường cà phê rang – giống như cách giacaphe.com đã thành công với cà phê nhân xanh.
Minh bạch giá – bảo vệ người tiêu dùng – hướng đến chuẩn hóa thị trường
Chia sẻ tại chương trình SURF 2025, đại diện dự án cho biết: “Mô hình của chúng tôi không chỉ là kinh doanh mà là thay đổi tư duy thị trường. Người tiêu dùng có quyền được biết giá thật, chất lượng thật và mua đúng giá trị sản phẩm. Chúng tôi muốn Chợ Cà Phê trở thành một ‘giá tham chiếu’ cho ngành cà phê rang – nếu làm được điều đó, đó là đóng góp rất lớn cho cộng đồng”.
(Tính năng giá cà phê rang mỗi ngày do Chợ Cà Phê cung cấp)
Ngoài bán hàng, startup này cũng để ngỏ việc chia sẻ nền tảng cho các nhà rang xay, nhà cung cấp máy móc, trà sữa, nguyên liệu,...trong ngành F&B có nhu cầu xây dựng ứng dụng riêng mà không cần phát triển lại từ đầu nhờ tính năng cá nhân hoá mà đội ngũ đã phát triển
Từ startup địa phương đến khát vọng vươn tầm khu vực
Sau 1 năm thử nghiệm Chợ Cà Phê đã phục vụ hơn 3.000 khách hàng, xử lý hàng chục nghìn đơn hàng, điều đó đã chứng minh tiềm năng phát triển với mô hình hiệu quả, chi phí thấp, dễ nhân rộng. Dự án đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp cà phê công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, với tham vọng mở rộng sang thị trường Đông Nam Á trong vòng 3 năm tới.
(Ứng dụng cá nhân hoá Chợ Cà Phê giúp chủ quán dễ dàng đặt hàng và cập nhật thông tin giá cả tức thì)
Tầm nhìn lớn – Kết nối lớn – Giá trị lớn
“Chúng tôi không chỉ số hóa cà phê. Chúng tôi đang xây dựng một hệ sinh thái công bằng, minh bạch và hiệu quả hơn cho tất cả những người làm cà phê tại Việt Nam”, nhà sáng lập Nguyễn Văn Lĩnh chia sẻ.
Chợ Cà Phê đang chứng minh rằng một ý tưởng xuất phát từ thực tiễn có thể tạo ra sức bật công nghệ và xã hội mạnh mẽ, nếu được vận hành đúng hướng.