Xu hướng năm 2024 của các tổ chức EdTech
02/10/2023 Cong Man
Năm 2024 sẽ chứng kiến các tổ chức Edtech thực hiện những mô hình mới, cách làm mới dưới sự hỗ trợ của công nghệ. Dưới đây là một số xu hướng chính trong những tổ chức này
1. Dữ liệu hóa
Việc sử dụng dữ liệu học tập sẽ tiếp tục phát triển trên quy mô lớn. Ngành giáo dục đã thu thập và sử dụng dữ liệu người học một cách riêng biệt trong một thời gian khá dài. Chính sách dữ liệu sẽ phát triển theo giai đoạn phân tích tiếp theo và yêu cầu tuân thủ sâu hơn. Ngoài ra, tính liên kết giữa các ngành sẽ tạo điều kiện thuận lợi và hợp lý hóa việc chia sẻ dữ liệu để giúp các bên liên quan đến giáo dục có được những hiểu biết sâu sắc về các yêu cầu học tập hiện tại và tương lai. Các tổ chức EdTech phải tạo ra các chính sách sử dụng và thu thập dữ liệu tuân thủ luật pháp của các quốc gia, đồng thời đảm bảo rằng người dùng được thông báo và đồng ý với việc thu thập dữ liệu đó.
2. Giáo dục thần kinh (Neurodidactics)
Theo truyền thống, việc cung cấp giáo dục và tiếp thu kiến thức vẫn là những thực thể riêng biệt. Neurodidactics tạo thành cầu nối giữa phương pháp sư phạm và khoa học thần kinh, đồng thời đặt nền tảng tiền đề rằng bất kỳ thế hệ nào cũng không thể được dạy bằng những kỹ thuật phù hợp với thế hệ trước. Sự sẵn có của các phương pháp giảng dạy dựa trên dữ liệu dựa trên các nguyên tắc của khoa học thần kinh sẽ tăng thêm giá trị đáng kể cho hệ sinh thái học tập. Sự kết hợp giữa AI, phân tích dữ liệu và khoa học thần kinh là một công cụ mạnh mẽ giúp cá nhân hóa hành trình học tập cho những người học nhanh và chậm, đồng thời đảm bảo không có khoảng trống trong học tập. Trong thời đại thông tin, việc luôn cập nhật những phát hiện khoa học mới nhất và cách chuyển chúng thành các kỹ thuật giảng dạy sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt mạnh mẽ.
3. Học tập kết hợp
Số hóa đã biến đổi đáng kể các mô hình giáo dục và sẽ tiếp tục như vậy vào năm 2024. Sự thâm nhập sâu hơn của EdTech sẽ thúc đẩy trải nghiệm học tập kết hợp. Trong lớp học, từ xa, khi đang di chuyển và nhiều kỹ thuật khác khi được kết hợp sẽ cải thiện khả năng tiếp thu kiến thức và nâng cao hiệu quả của khóa học/mô-đun học tập. Các tổ chức EdTech phải tạo điều kiện thuận lợi cho giáo dục kết hợp, nơi người học có thể chọn phương thức học tập ưa thích của mình trong khi vẫn duy trì tiến độ học tập công bằng.
4. Áp dụng AI trên diện rộng
Các công nghệ như NLP, Machine Learning và LLM sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các không gian kỹ thuật số siêu cá nhân hóa. Sự phát triển của các công nghệ hỗ trợ sẽ giúp tạo ra các lớp học ảo và thực tế lấy người học làm trung tâm với các kỹ thuật giảng dạy linh hoạt nhằm giải quyết các nhu cầu học tập riêng biệt của mỗi cá nhân.
Mặc dù việc áp dụng AI là một trong những quá trình đang diễn ra tích cực nhất trong ngành giáo dục, nhưng đã đến lúc phải vượt xa AI có khả năng dự đoán. Các tổ chức EdTech phải chuẩn bị kết hợp AI tổng quát và siêu AI để có kết quả giáo dục tốt nhất.
5. Trải nghiệm học tập bao trùm
Các công nghệ Thực tế tăng cường, ảo và mở rộng sẽ trao quyền cho các nhà cung cấp giáo dục mang lại trải nghiệm phong phú với các mức độ trừu tượng khác nhau. Bước nhảy vọt lượng tử sẽ làm tăng thêm cảm giác hồi hộp khi điều hướng các địa hình ảo trong sinh viên và cải thiện sự tương tác. Việc thực hiện các nhiệm vụ và tham gia tích cực vào việc học sẽ tăng cường hơn nữa việc ứng dụng các trải nghiệm học tập vào trò chơi. Ngoài ra, việc tham gia vào môi trường mô phỏng sẽ tạo ra những hành trình học tập độc đáo.
Làm cho các thiết bị giáo dục nhập vai có khả năng tương tác trở nên dễ tiếp cận và có giá cả phải chăng là sứ mệnh hợp tác của các ngành công nghệ và học tập nhằm chuyển đổi giáo dục.
6. Nền tảng đám mây mang lại sự phổ biến cho giáo dục
Năm tới sẽ chứng kiến sự gia tăng hơn nữa về tài liệu học tập dựa trên đám mây có khả năng tương tác. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập liên tục thông qua các thiết bị di động, cung cấp cho người học nhiều nguồn tài nguyên học tập trên toàn thế giới. Điều này sẽ làm sâu sắc thêm sự thâm nhập của học tập trực tuyến. Khai thác tiềm năng của điện toán đám mây có thể nâng cao đáng kể việc quản lý dữ liệu, quyền riêng tư của người dùng và trải nghiệm dạy-học đồng thời tạo điều kiện trao đổi thông tin giữa các nhà giáo dục.
7. Học với thiết bị đeo
Thiết bị giáo dục đeo có tiềm năng cách mạng hóa môi trường học tập. Chúng sẽ đơn giản hóa việc theo dõi tiến độ, nhắc nhở học sinh và giáo viên về thời hạn cũng như các bài học/học phần cần tập trung và đưa ra phản hồi theo thời gian thực. Những thiết bị này có thể thay đổi cách học sinh ghi chép và tương tác với bạn bè và giáo viên. Khi việc học tập mang tính trải nghiệm nhiều hơn, trải nghiệm tổng thể sẽ thuận tiện và thống nhất hơn. Các thiết bị IoT sẽ bổ sung thêm dữ liệu của người học, bao gồm sở thích và phong cách học tập, làm phong phú thêm hệ thống giáo dục với dữ liệu liên quan và hỗ trợ việc cung cấp giáo dục phù hợp.
Tuy nhiên, việc tạo ra các thiết bị đeo có giá cả phải chăng và thoải mái cho người học ở mọi cấp độ đòi hỏi phải xem xét đến môi trường vật chất và học tập của người học ở các nhóm tuổi khác nhau.
8. Microlearning và MOOCs sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn
Mặc dù không có gì ngạc nhiên khi các đợt kiến thức ngắn và cách đều nhau chứng tỏ khả năng ghi nhớ tốt hơn, Các khóa học trực tuyến mở đại chúng (MOOC) cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn đối với những gì một cá nhân chọn học. Các tổ chức giáo dục đang ngày càng tích hợp các mô-đun microlearning để hỗ trợ việc học và dạy nhằm cải thiện kết quả học tập. bổ sung