CỔNG THÔNG TIN

KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TP. ĐÀ NẴNG

Hệ thống đang chạy thử nghiệm

THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẨY MẠNH HỢP TÁC QUỐC TẾ VỀ KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

13/09/2023 admin

THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐẨY MẠNH HỢP TÁC QUỐC TẾ VỀ  KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO

          Thành phố Đà Nẵng đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, chương trình, kế hoạch tạo căn cứ pháp lý và cơ sở để đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đã đạt được những kết quả tích cực, đi vào chiều sâu, được các Bộ, ngành ghi nhận và có nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố từng bước được đầu tư, xây dựng. Cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không ngừng gia tăng về số lượng và chất lượng, trong đó có các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có năng lực, tiềm năng sáng tạo mạnh mẽ. Với các kết quả đạt được, thành phố Đà Nẵng đã 3 lần được nhận giải thưởng “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam vinh danh vào các năm 2020, 2022 và 2023.

          Tại Quyết định 188/QĐ-TTg  ngày 09 tháng 02 năm 2021 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 xác định “Xây dựng hệ thống Trung tâm đổi mới sáng tạo hỗ trợ nghiên cứu phát triển, khởi nghiệp sáng tạo, đảm bảo vận hành thành công các Trung tâm với các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh so với khu vực và quốc tế; phát triển Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại 03 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh và các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các bộ, ngành, địa phương, tổ chức có tiềm năng về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

          Tại Nghị quyết 43 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bộ Chính trị “Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”. Để đạt được mục tiêu đặt ra, trong những năm qua, Đà Nẵng đã có những bước tiến mới trong quá trình xây dựng, phát triển triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt tập trung đẩy mạnh hoạt động kết nối, hợp tác với các đối tác quốc tế.

          Đà Nẵng, Sigapore đẩy mạnh hợp tác về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

          Đà Nẵng đẩy mạnh hợp tác với Sigapore trong lĩnh vực khởi nghiệp với sự hiện diện của nhiều startup và quỹ đầu tư mạo hiểm Singapore tại thị trường Việt Nam. Sự hiện diện của các startup và quỹ đầu tư, chuyên gia Singapore có thể giúp hệ sinh thái thành phố phát triển lên một tầm cao mới.

          Trong năm 2023, mhằm đẩy mạnh hoạt động kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các đối tác Singapore; tìm kiếm các nhà đầu tư, thu hút tài năng và các ý tưởng mới giúp cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố trở nên đa dạng và phong phú hơn, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức đoàn công tác kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Singapore, làm việc với các đối tác như: Trường Cao đẳng Cộng hòa Singapore, Reactor School; Trụ Sở Google Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Block 71 và Quỹ đầu tư mạo hiểm Quest Venture; KilsaGlobal, Metacamp, Draper Startup House và Nhóm Cộng đồng Đà Nẵng khởi nghiệp và kinh doanh tại Singapore.

Đoàn thăm và làm việc tại PR

          Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2023 tại thành phố Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng đã thực hiện ký kết hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với Quỹ đầu tư mạo hiểm Quest Ventures. Lễ ký kết là bước khởi đầu cho sự hợp tác và sẽ mang lại nhiều thuận lợi và cơ hội quan trọng cho cả hai bên. Đặc biệt, với sự hạn chế của các quỹ đầu tư quốc tế tại Đà Nẵng, đây là một bước quan trọng để thu hút nguồn vốn đầu tư cho cộng đồng khởi nghiệp năng động của thành phố. Đồng thời, về phía Quest Ventures mong muốn với những kinh nghiệm và nguồn lực đang có, Quỹ sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp khởi nghiệp của thành phố Đà Nẵng, tiếp cận thị trường vốn quốc tế và hệ sinh thái của Quỹ.

Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ

kết nối cùng nhóm cộng đồng Đà Nẵng tại Singapore

Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng và Qũy đầu tư Quest Ventures

ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

          Sự hợp tác giữa Đà Nẵng và Singapore không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc củng cố quan hệ giữa hai bên này mà còn mở ra cơ hội phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các tài năng trẻ tại cả hai quốc gia, tạo ra một môi trường học tập và kinh doanh đầy cơ hội và tiềm năng. Sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn và sự sáng tạo là chìa khóa để tạo ra những doanh nghiệp khởi nghiệp đột phá và giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững ở cả Đà Nẵng và Singapore.

          Mở rộng hợp tác khởi nghiệp giữa Đà Nẵng - Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc

          Một số doanh nghiệp khởi nghiệp của Đà Nẵng đã tham gia các hoạt động về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hàn Quốc, có 02 dự án tham gia và đạt Top 4 của Cuộc thi SK Startup Fellowship do tập đoàn SK Group tổ chức và nhận được phần thưởng là 50.000 USD/dự án. Về phía UBND thành phố, trong nhiều lần làm việc với các đối tác tại Hàn Quốc đã đặt vấn đề hợp tác về lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với một số thành phố và đối tác tại Hàn Quốc rất tốt đẹp, số lượng doanh nghiệp đầu tư Hàn quốc ở top đầu trong số các nhà đầu tư tại Đà Nẵng, hàng năm thành phố Đà Nẵng đón khoảng 50% lượng khách quốc tế đến từ Hàn Quốc. Đây là những lợi thế để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác sâu hơn về lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

          Trong năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng đã tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc với sự tham gia của một số các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố: Công ty TNHH đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp Đà Nẵng (DNES), Công ty Cổ phần Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (SHi), Công ty Cổ phần Công nghệ Hekate, Công ty Cổ phần Vietnam Innovation Hub - Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Công nghệ CTNET.

          Chương trình xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc đã kết nối các nhà đầu tư mạo hiểm, chuyên gia khởi nghiệp, doanh nghiệp khoa học công nghệ, nhà đầu tư cơ sở vật chất khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hàn Quốc, đồng thời ra mắt không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Seoul đã tạo ra cơ hội kết nối cho các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các đối tác tại Hàn Quốc. Thiết lập mối quan hệ giữa các thành tố hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng với các đối tác tại Hàn Quốc.

Đoàn công tác Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng

làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hàn Quốc

           Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Seoul sẽ là nơi kết nối các ý tưởng sáng tạo, nơi gặp gỡ hợp tác giữa các đối tác của thành phố Đà Nẵng và Seoul, cung cấp  nơi làm việc và cơ hội sử dụng các không gian làm việc chung, hội trường, phòng họp đầy đủ trang thiết bị văn phòng hiện đại cùng các tiện ích đẳng cấp quốc tế tại tòa nhà D-camp cho cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở ươm tạo, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, trường đại học và các thành tố khác của hệ sinh thái đến làm việc, gặp gỡ trao đổi với các đối tác tại Seoul. Với không gian hiện đại, vị trí thuận tiện, một hệ sinh thái hoàn chỉnh cùng mạng lưới hỗ trợ, liên kết chặt chẽ với hệ sinh thái tại Hàn Quốc, các doanh nghiệp khởi nghiệp Đà Nẵng sẽ có môi trường lý tưởng để thúc đẩy sự sáng tạo, phát triển và kết nối tại Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Seoul. Bên cạnh việc cung cấp không gian làm việc được tối ưu hóa, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các cơ sở ươm tạo và các đơn vị liên quan của Đà Nẵng khi đến với Không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Seoul sẽ được hỗ trợ tiếp cận dễ dàng với các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp hàng đầu tại Hàn quốc như D-camp, OASIS cũng như các quỹ đầu tư, chuyên gia giàu kinh nghiệm, các nguồn lực tài chính, công nghệ, các chương trình đào tạo, hỗ trợ cấp visa khởi nghiệp cho người nước ngoài, hỗ trợ phát triển sản phẩm và mở rộng cơ hội kinh doanh thông qua mạng lưới của VINK tại Hàn quốc và thế giới.

           Kể từ khi được thiết lập đến nay, Không gian đổi mới sáng tạo giữa Đà Nẵng - Seoul đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp giữa thành phố Đà Nẵng và Seoul, bước đầu đạt được một số kết quả như sau: Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc đã đến làm việc, trao đổi, kết nối với các thành tố hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố như: Trung tâm ươm tạo Sông Hàn, Quỹ đầu tư Wegangles, Công ty TNHH Đầu tư và Hỗ trợ khởi nghiệp Đà Nẵng....tại không gian làm việc chung; hình thành các chương trình đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và trong lĩnh vực khác; cung cấp không gian làm việc chung cho các đối tác hai bên; tổ chức Hội thảo "Trí tuệ nhân tạo Việt Nam - Hàn Quốc 2023", đây là lần đầu tiên Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Trí tuệ nhân tạo Hàn Quốc và Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức hội thảo chuyên đề về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm kết nối giữa Đà Nẵng và các đối tác trong xúc tiến đầu tư và phát triển lĩnh vực AI; Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng và Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc đã ký kết chương trình hợp tác trong việc thúc đẩy sự phát triển đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng.

          Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố đến nay đã hình thành, bao gồm đầy đủ các thành phần quan trọng: Các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm, tổ chức hỗ trợ kinh doanh, vườn ươm, trường đại học, các huấn luyện viên/tư vấn, các cơ sở hỗ trợ nghiên cứu và khởi nghiệp tại các trường đại học, viện nghiên cứu…

          Nhìn chung, với lực lượng lao động dồi dào, hạ tầng công nghệ ngày càng được đầu tư và phát triển cùng với sự dẫn dắt của bộ ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố, vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp của Đà Nẵng ngày càng được cải thiện và phát triển trong khu vực cũng như trên trường quốc tế.

In
253 Đánh giá bài viết:
Không có đánh giá

Vui lòng đăng nhập để đăng bình luận.

post-thumbnailCâu chuyện khởi nghiệp

post-thumbnail

Kinh doanh homestay, xu hướng mới nổi kiếm lãi chục triệu đồng mỗi tháng

post-thumbnail

Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công của các Startup điển hình”

post-thumbnail

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Bứt phá giữa đại ngàn

post-thumbnail

Bộ TT&TT ban hành chỉ số đánh giá về chuyển đổi số

post-thumbnail

Giấc mơ Việt Nam thịnh vượng chỉ có thể được soi đường bằng ánh sáng tri thức

post-thumbnail

Đăng ký tham gia "Cuộc thi tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2022" và "Chương trình nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị cho phụ nữ - Phụ nữ kiến tạo tương lai"

post-thumbnail

K-Startup Grand Challenge 2022 - “Cánh cổng vàng” cho các Startup Đà Nẵng

post-thumbnail

Học hỏi kinh nghiệm quốc tế về xây dựng đô thị thông minh tại Đà Nẵng

post-thumbnail

Phát động Cuộc thi Sinh viên khởi nghiệp công nghệ tài chính “Finnovation 2022"

post-thumbnail

Startup Wheel 2022 đã trở lại

123578910Cuối cùng

post-thumbnailXem nhiều nhất

Thực trạng khởi nghiệp của sinh viên hiện nay

Bí quyết tăng gấp 3 thu nhập chỉ trong 1 tháng

Khởi nghiệp phát triển bền vững là gì?

Khởi nghiệp với ống hút từ rau, củ, quả

Đăng ký tham gia "Cuộc thi tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2022" và "Chương trình nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị cho phụ nữ - Phụ nữ kiến tạo tương lai"

K-Startup Grand Challenge 2022 - “Cánh cổng vàng” cho các Startup Đà Nẵng

Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông trong hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Nền tảng số Vietcetera thành công huy động vốn vòng Pre-Series A trị giá 2,7 triệu USD từ North Base Media

Đồng hành cùng Hội thảo quốc tế đầu tư mạo hiểm và thiên thần Đà Nẵng năm 2024

Vấn đề khởi nghiệp của giới trẻ: lợi thế và khó khăn như thế nào?